Thánh Đường Năng Tĩnh, Viện Đại Học Đà Lạt, 1971


 

lê thị huệ

 

Gơ Ca Hư Không

 

 

cầm chữ đến giữa đời

 

tản mạn năm kỳ

3

 

Kỳ 1, Kỳ 2,

 

Tôn giáo đối với đàn ông: Là quyền lực tối thượng. Tôn giáo là cái ổ nhền nhện mà đàn ông nào ham quyền lực chui vào đấy thấy ḿnh như Phù Đổng Thiên Vương, trở thành người nhà Trời, được đám tín đồ chiêm bái. Cứ nh́n gương mặt của những ông cha ông sư trên bục giảng trước tín đồ của họ mới thấy khuôn mặt của họ thỏa măn vô cùng. Qúa đă. Họ đứng trên một vị trí cao nhất, được đám đông cúi rạp xuống thờ lạy. Nói ra một lời được đám đông nghe theo, làm theo, tin theo rụp rụp. C̣n vị thế nào mạnh mẽ hơn.

Tôn giáo đối với đàn bà: Là chỗ nương náu sự yếu đuối của ḿnh. Người đàn bà với tất cả sự nhạy cảm của ḿnh, cảm và thấy ra được những điều bất toàn của đời sống nhanh và nhiều hơn người đàn ông. Cùng một lúc, chúng tôi không c̣n có nơi nương náu, khi chúng tôi biết sự yếu đuối của chúng tôi đă không thể mang những đứa con của chúng tôi đến một bến bờ mơ ước tốt đẹp. Nên chúng tôi cần một nơi để nương tựa tinh thần. Nên ai cung cấp được những lời dụ dỗ hay là chúng tôi theo. Những bài kinh của tôn giáo là những bài kinh vô nghĩa nhưng là những lời nói nhẹ nhàng dễ ru ḷng chúng tôi nhất. Sự vô nghĩa của đời sống nằm trong lời kinh. Và nếu phải sống với những lời kinh vô nghĩa th́ đó là một chọn lựa nhẹ nhàng đỡ đớn đau nhất, sau khi chúng tôi đă phải trải qua qúa nhiều đau khổ trong việc sinh đẻ và nuôi nấng những nhân mạng.

Có chín tỷ chín triệu chín ngàn ngh́n chín trăm ngh́n chín ngh́n chín chục chín người thích làm tín đồ.  Con người ta thích được hướng dẫn, thích đi theo.  Đấy là v́ con người là "con" mà. Tôi làm mẹ nên tôi hiểu các "con" lắm. Chúng chỉ thích âu yếm nằm rúc quanh mẹ  Những khi nh́n các con an lành sung sướng nằm quanh tôi, chao ôi tôi thấy cuộc đời thần tiên biết bao. Con người mang theo niềm hạnh phúc của trẻ thơ và khi lớn lên dứt ra khỏi ṿng tay hạnh phúc êm đềm của mẹ, họ cũng chỉ muốn đi t́m niềm hạnh phúc êm đềm như thế. Nh́n những tín đồ cúi mặt khóc ngất khi thấy chủ chiên Giáo Hoàng Paulo Đệ Nhị chết vào tháng Tư năm 2005 th́ ắt biết. Các tín đồ này đă yêu thương và rúc vào quanh chủ chiên nương tựa tinh thần bao nhiều năm, nên khi chủ chiên chết, họ cảm thấy cái cuống nhau tinh thần bị căt' đứt. Họ khóc thương như mẹ mất.

Theo đuôi.

Ôi 99% nhân loai đi t́m cái đuôi để mà đứng vào đấy, để được b́nh yên, và để t́m hạnh phúc. Hạnh phúc theo đuôi. B́nh yên theo đuôi. Nhu cầu b́nh yên và nhu cầu t́m hạnh phúc khiến cho con người muốn t́m lănh tụ anh minh để theo, cho yên đi cho rồi. Lănh tụ tôn giáo và lănh tụ chính trị là hai lọai lănh tụ được đông đảo tín đồ và công dân. Có cái đuôi nào dài hơn đuôi của Jesus Christ, Phật, Mao Trạch Đông, Karl Marx , Mohamed …

Nhân loại thích theo đuôi. Theo cái đuôi tôn giáo là theo những niềm tin, những bài kinh, những lời sấm, những lời giảng tôn giáo mơ hồ. Hay không. Chỉ là những lời giảng mơ hồ mà ôi thôi thiên hạ nghiêng lệch địa cầu chạy theo.

Tôn giáo cung cấp cho họ một bờ vai nương tựa của người mẹ  Đấy là một điều đẹp đẽ mà nhiều tôn gíao đă đóng bao lâu nay. Làm một người mẹ, tôi chỉ cho các con tôi một nguồn sữa an toàn của thân xác. Nhưng qua khỏi tuổi thiếu niên, các con tôi đi t́m ở thế giới bên ngoài những nguồn nuôi sống thể xác và tinh thần nó. Thế là từ từ tôi chuyển giao con tôi cho xă hội . Thượng Đế là một trong những nguồn "xă hội" thay thế tôi nuôi sống các con tôi. Thượng Đế là đấng lănh tụ chí tôn. Trong khi tôi là một thân xác lộ liễu và hạn chế, Thượng Đế là một tinh thần vô h́nh và bất tận.

Thượng Đế nằm lấp sấp trong da thịt đàn bà, nhưng chúng tôi qúi trọng nhân mạng. Đàn bà tạo ra nhân mạng nên đàn bà không muốn giết chết những nhân mạng. Không người đàn bà nào đă từng mang nặng đẻ đau những mạng người, nay lại muốn gửi con ḿnh ra chiến trường. Đàn bà không thể ủng hộ Chiến Tranh, dù nhân danh bất cứ lư tưởng nào. Đừng nói với tôi hăy tham chiến v́ quốc gia dân tộc, v́ lư tưởng vĩ đại. Đàn bà trí ngắn khi nghĩ đến nhân mạng. Đàn bà ích kỷ sợ con ḿnh chết. Bản chất Mẹ khiến cho đàn bà thành thứ hạng bất lực, để có thể tham gia như một thứ con trốt trong các cỗ máy chiến tranh do đàn ông gây ra.

Đấy là một sự tranh chấp ư thức hệ, giữa đàn ông và đàn bà.

Bản chất Mẹ là đă một sự thiện. Người đàn bà khi có con đă tự là một ḷng thiện. Giáo lư của các tôn giáo đều dạy con người nên làm điều lành tránh điều dữ áp dụng ở đâu chứ áp dụng với phần lớn các bà mẹ là không đúng nơi. Bản chất mẹ của người đàn bà là một điều thiêng liêng hoàn thiện nhất trong tất cả ḷng thiện mà con người khả hữụ Các bà mẹ th́ chẳng bao giờ cần quyển sách giáo lư của tôn giáo nào cả. Tự mỗi bà mẹ đă là một quyển giáo lư. Mạng người nằm trong tay ḿnh. Chẳng ai sanh con ra rồi hô hào thế giới hăy chơi gươm dao súng đạn, hăy thử giết nhau đi xem ai mạnh nào. Vai tṛ sinh dưỡng buộc chúng tôi muốn hoàn thiện cuộc đời. Để cuộc đời trở thành một nơi chốn hiền lành cho các con chúng tôi lớn lên. Chỉ khi những người đàn bà trở thành đàn ông, muốn trở thành đàn ông;  mới hùng hổ và ác độc, và đảm nhận sự tàn ác cho giống đàn ông.

Đàn ông mê chiến tranh như mê bạn t́nh. Đàn ông ham đánh nhau. Họ phải úynh nhau để chứng tỏ sự hiện hữu của ḿnh. Nên cuộc đời này sẽ c̣n chiến tranh này kế tiếp chiến tranh nọ, không dứt.

Đàn ông vốn là giống đực hèn kém và yếu đuối. Họ sanh ra Thượng Đế và rồi chính họ đâm chém những thượng đế của họ hơn ai hết. Hăy nh́n những cuộc thánh chiến. Họ giết nhau như ngoé v́ chúa của tao hơn chúa của mày. Đàn ông mà. Không có tranh chấp làm sao mà họ sống yên được.

 

Tôn giáo c̣n bành vè thân xác là dục vọng. Cho thân xác là biểu tượng tội lỗi cần phải tránh xa. Và rồi tự nhiên các ông đă buộc cho đàn bà chúng tôi là biểu tượng cho dục vọng tầm thường đáng xa lánh.

Ông Jesus Christ th́ cho đàn bà là biểu tượng Rắn Eva. Hồi nhỏ tí híu tôi được dạy: Ngày xưa ở vườn Địa Đàng kia có ông A Dong và bà E Và đang ở với nhau sung sướng tràn trề. Bỗng có ngày kia ông  A Dong nghe lời vợ là bà E Và ăn trái táo gọi là Trái Cấm. Chúa bèn đuổi hai ông bà ra khỏi vườn Địa Đàng.

Và đây là bài đọc Kinh Thánh của người Công Giáo:

Bài trích sách Sáng Thế.

Bài Đọc I: (Năm I) St 3,9-21 (1)

"Chúa đuổi ông ra khỏi vườn địa đàng, để cày ruộng đất".

Thiên Chúa đă gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi ở đâu?"

Ông đă thưa: "Tôi đă nghe tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng tôi sợ hăi, v́ tôi trần truồng và đang ẩn núp".

Chúa phán bảo ông rằng: "Ai đă chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đă ăn trái cây mà Ta đă cấm ngươi không được ăn ư?"

Ađam thưa lại: "Người phụ nữ Chúa đă cho làm bạn với tôi, chính nàng đă cho tôi trái cây và tôi đă ăn".

Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đă làm điều đó?"

Người phụ nữ thưa: "Con rắn đă lừa dối tôi và tôi đă ăn".

Thiên Chúa phán bảo con rắn rằng: "Bởi v́ mi đă làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu, mi sẽ ḅ đi bằng bụng và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, c̣n mi th́ ŕnh cắn gót chân người".

Chúa phán bảo cùng người phụ nữ rằng: "Ta sẽ làm cho ngươi gặp nhiều khổ cực khi thai nghén và đau đớn khi sinh con; ngươi sẽ ở dưới quyền người chồng, và chồng sẽ trị ngươi".

Người lại phán bảo Ađam rằng: "V́ ngươi đă nghe lời vợ mà ăn trái Ta cấm, nên đất bị nguyền rủa v́ tội của ngươi. Trọn đời, ngươi phải làm lụng vất vả mới có mà ăn. Đất sẽ mọc cho ngươi đủ thứ gai góc, và ngươi sẽ ăn rau cỏ ngoài đồng. Ngươi phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi ngươi trở về đất, v́ ngươi từ đó mà ra. Ngươi là bụi đất, nên ngươi sẽ trở về bụi đất".

Và Ađam đă gọi tên vợ ḿnh là Evà: v́ lẽ bà là mẹ của chúng sinh.

Thiên Chúa cũng làm cho Ađam và vợ ông những chiếc áo da và mặc cho họ.

Và Người phán: "Nầy, Ađam đă trở thành như một trong chúng ta, biết thiện ác. Vậy bây giờ, đừng để hắn giơ tay hái trái cây trường sinh mà ăn và được sống đời đời".

Và Thiên Chúa đuổi ông ra khỏi vườn địa đàng, để cày ruộng đất, là nơi ông phát xuất ra.

Đó là Lời Chúa.

Người Công Giáo mỗi sáng Chủ Nhật đi nhà thờ nghe ông Cha nhắc nhủ như trên. Khi cuối cùng vị linh mục dơ hai bàn tay lên dưới chân tượng Chúa, tất cả bọn họ cùng ngất ngây đồng ca: “Đó Là Lời Chúa.”

Lời Chúa đây ư !

Chúa nói thế là Chúa cứng ngắc. Chúa khó tính. Chúa sắt đá. Chúa  trừng phạt . Chúa ác độc. Chúa là biểu thị một ông Ác. Không giúp người lầm lỡ một cơ hội t́m đường cải thiện. Không cho con người một cơ hội probation.

Phật th́ bỏ vợ là nàng Da Du Đà La bé nhỏ ra đi không vương thê nhi. “Vào một đêm khuya, sau buổi dạ tiệc linh đ́nh của hoàng cung, Thái Tử cảm thấy nhàm chán cuộc sống hưởng thụ và vượt thành xuất gia, bỏ lại vợ con đang ch́m sâu trong giấc ngủ”(2) . Một ông chồng vô trách nhiệm như ông Phật Tổ thế bảo sao chúng sanh của ổng không bắt chước ông bỏ bê gia đ́nh, phụ rẫy phụ nữ chúng tôi.

Giáo lư Phật lại cho thân xác đàn bà là biểu tượng dục vọng. Trời. Tôi là đàn bà đây nè. Tôi biết đàn bà rất nhẹ nhàng. Chính đàn ông mới là nhiều dục vọng.  Thế mà sách kinh Pháp Hoa của đạo Phật nói các Ni nào muốn thành Phật th́ trước hết phải thành Tăng đă.  Ni là đàn bà. Tăng là đàn ông.  V́ thân xác đàn bà có kinh nguyệt hàng tháng nên thân xác đàn bà bị “uế trược” ḥanh hành. Trở thành đàn ông th́ mới diệt sạch được ô trược kinh nguyệt dính liền với đàn bà. Trong đạo Phật cơ thể đàn ông được đánh giá là sạch sẽ hơn cơ thể đàn bà. Đàn bà thành đàn ông là rửa sạch một tăng. Thành Tăng giới, nam giới th́ mới có cơ hội thành Phật. C̣n dơ dáy trong Ni giới, tức là Đàn Bà Giới th́ không bao giờ thành Phật được.

Bà Mahà Pajàpati Gotami chạy theo xin cho lực lượng quần hồng gia nhập Tăng Đoàn bao nhiêu lần mà Đức Thế Tôn từ chối hết. Nàng Long Nữ phải thành đàn ông rồi mới được bay vào cơi Vô Cấu Phương Nam để thành Phật. Cứ theo kinh Pháp Hoa dạy th́ v́ đàn bà trong thời Ấn Độ của Phật là một biểu tượng xấu xa nhiều dục vọng.  V́ thế đă là phụ nữ th́ không bao giờ được làm 5 Vương sau đây: “Một là không được làm Ma Vương, Chúa tể loài Ma.  Hai là không thể làm được Vua Trời Phạm Thiên, Chúa Tể Thế Gian.  Ba là không thể làm vua Trời Đế Thích, Chúa Cơi trời 33.  Bốn là, không được làm Chuyển Luân Thánh Vương, vua đem Chánh pháp cai trị muôn dân.  Năm là, không được làm Phật.” (3)

Phát biểu th́ nghe chướng lỗ tai và có thể bị leo cột điện, nhưng tôi thật sự rất phiền ḷng về Phật Thích Ca. Bởi ông Phật ruồng rẫy đàn bà hết biết. Nói tóm lại đàn bà phải cắt hai cái vú và seal cái “đời” của ḿnh lại. Phải kiếm hai ḥn dái đeo lủng lẳng. Phải thành đàn ông th́ sau đó mới có cơ thành Phật. Eo ôi. Sao Phật giáo kỳ thị đàn bà đến thế nhỉ. Tôn giáo th́ kêu là đời sống tâm linh mà lại kỳ thị phần biology của đàn bà là sao.  Kinh nguyệt th́ cũng chỉ là một trong những sinh họat của cơ thể con người. Tại sao đồng hóa máu của người đàn bà với sự dơ bẩn ?

Máu đàn bà th́ kêu là dơ. Chứ c̣n ông Jesus đóng đinh máu me và gai góc đinh ốc tùm lum th́ có đẹp đẽ và hướng thiện ǵ cho cam. Tung hô một h́nh ảnh bạo động giết người tàn ác vô nhân đạo đau đớn khủng bố kinh ḥang quá. Sao người ta thờ phượng cái tượng ǵ  mà đau thương ô trọc qúa thế. Sao người ta không ai phàn nàn tượng chúa đóng đinh là biểu tượng sự  khủng bố tâm thần và thể xác con người. Tại sao không thờ tượng Giê Su Nhi Đồng Sơ Sanh Trong Máng Cỏ. Trẻ thơ thượng đế sao không thờ mà lại thờ người đàn ông bị đóng đinh trông ghê quá. Tại sao lại treo biểu tượng ấy lên bàn thờ khiến con người nh́n ngày không đủ tương tư đủ luôn ban đêm. Thế là từ đấy tôn thờ và thấm men tàn ác và đớn đau luôn vào đời ḿnh chớ c̣n ǵ  nữa. Vô thức sex của Freud là nh́n riết một lát là nó chui tọt vô đầu lúc nào không hay.  C̣n các Phật ngồi cũng hở thân xác vậy. Sao không ai phê phán là tượng Phật ǵ mà hở hang nách niếc không kính cẩn che đậy châu thân ǵ hết.  Ở bên Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng th́ tà la tùm lum tượng các Gods khiêu dâm gợi dục in hằn trên đá. Các Gods Thượng Đế biểu diễn dâm trong đền thờ th́ vẫn có người tôn thờ.

Tượng Chúa tượng Phật ác tính phơi ra thế nào tín đồ cũng thờ lạy. C̣n khi ngoảnh lại với nhân gian, th́ các Chúa các Phật bắt tội trên con người rất nghiêm ngặt.

Nào là The Seven Deadly Sins Bảy Mối Tội Đầu: Chớ kiêu ngạo, chớ hà tiện, chớ mê dâm dục, chớ hờn giận, chớ mê ăn uống, chớ ghen ghét, chớ làm biếng.

Nào là The Five Silas, Ngũ Giới: Không được giết hại, không được trộm cướp, không được tà dâm, không được nói dối, không được uống rượu.

Đụng đâu tội đó!  Tôn giáo hóa ra là những cái ổ những cái c̣ng đè lên con người những án tội phạm.

Tôi bước ra khỏi những tôn giáo và thấy đời sống tôi nhẹ nhàng thanh thản hơn.

 



ảnh tượng Chúa Jesus bị đóng đinh
đầy tính chất bạo động
trưng bày quá nhiều sự trần truồng của thân xác

 



một tượng lành thiện của Chúa Jesus
không được dùng làm gương mẫu để thờ phượng
như tượng thánh giá đầy máu me bạo lực
được đặt chính giữa các thánh đường Công Giáo

 


Một ảnh tượng Phật Bà Tara (Mahavidya)
của tín đồ Phật Giáo Hindu Ấn Độ

 



tượng thần Aphrodite-and-pan
trong đền thờ ở Hy Lạp

 



tượng chiêm bái trong các đền đài ở Ấn Độ

 

0
tượng chiêm bái trong các đền đài ở Ấn Độ

 

(c̣n tiếp)

 

Lê Thị Huệ

 

1. http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/loichua/loichua087.htm

2. http://my.opera.com/tk.thanhhoa/blog/l-ch-s 

3. http://nguvan.hnue.edu.vn/HoithaoGioi/tabid/99/ArticleID/88/Default.aspx

 

cầm chữ đến giữa đời . bài một . là chữ của tôi

 

© gio-o.com 2012