photo: Huy Le, Melbourne
Lê Thị Huệ
Mộc ở Melbourne
tản mạn
gửi Thái Xuân
Nửa đêm đi ngang cửa sổ vườn nhà em ở Melbourne tôi ngửi thấy mùi ngọc lan. Chợt như nhớ lâu rồi ḿnh đă quên hương ngọc lan. Ngọc lan hoa đêm thoang thoảng hương t́nh. Thuở nhỏ bầy chị em chúng tôi thường len lén tương tư hoa ngọc lan trong đêm tối ở ngôi nhà nhỏ của Mẹ Cha.
Bầy con gái nằm chung giường. Hát đồng
ca trên chiếc giường mộc do cha tôi thiết kế.
Mộc đối với tôi là kư ức của những lá
gỗ vừa bào ra c̣n tràn ngập mùi thơm của gỗ thị
tươi thắm thiết thịt da cây lá hương rừng
rú.
Thuở nhỏ bầy con gái chị em tôi thường ngồi chờ Cha bào những thanh gỗ dày và mới. Do ông có thú vui thích sáng chế bàn ghế giường tủ xinh xinh này nọ cho các con. Những phiến lá mộc cong cớn mỏng tanh từ bàn tay nghệ sĩ của Cha bào thín ra. Chúng móc vào nhau như không muốn rời xa nhau. Chúng uốn éo thả thân thả phận ngắn dài xuống sàn nhà. Chị em chúng tôi vơ lấy cho vào bâu áo cánh. Rồi tụm nguyên bâu đưa lên mũi hít hà hương mới từ ḷng gỗ mát tứa ra . Ui chao là thơm tho dịu ngọt mềm mại và thanh tân mùi lá mộc.
Cô bé trong tôi ngày đó có khi nh́n những thanh gỗ màu hồng
nâu mà Cha nâng niu trên tay ḷng gợn lên một nỗi xao xuyến.
Ông thường nâng những khúc gỗ lên trên tầm
mũi. Hít một hơi. Nheo mắt và ngắm mặt phẳng
của gỗ . Nghía những con mắt của gỗ. Rồi
ông đặt xuống bàn bào. Ngồi thừ người một
lát. Ông sờ qua sờ lại những vân gỗ có màu ch́m
hay màu loang. Trước khi đưa chiếc bào lên cứa
vào da thịt những thanh gỗ.
Ngày đó tôi giương mắt nh́n hoạt cảnh của
Cha diễn trước các lát gỗ mà có khi thầm
nghĩ. Chắc gỗ phải đớn đau khi bị
bào cứa vào trên thân thể. Những lá gỗ ùa ra thành bầy
đàn chúng th́ đẹp nhưng chắc cũng đau.
Đẹp nhưng Đau.
Tôi ghé Melbourne vào căn nhà Thái Xuân. Cô em gái yêu theo chồng xa
chị xa em . Cả bầy 6 chị em đều ở Bắc
California . Chỉ mỗi Lê Thị
Thái Xuân trôi sang tận xứ Melbourne Úc Châu sống cùng chồng
và con.
Bao nhiêu nơi du lịch khắp địa cầu tôi đều là tín đồ của khách sạn. Tôi ghiền sự trống vắng và thích được một ḿnh ở những khách sạn nhỏ. Tôi từ chối ở nhà ai dù ai có mời . Nhưng lần này ghé bến Melbourne tôi chui tọt vào căn pḥng cuối vườn nhà em.
Thế mới có màn nửa đêm mở cửa đi
ngang vườn ngửi mùi ngọc lan mà thấy ḷng dậy
lên nỗi nhớ nhớ thương thương ...
Nhà em là một cái kén dày và ấm. Thời đại tôi lần
khân thiếu dần tổ ấm. Con gái bây giờ thích
đi xa và thưởng thức sự độc lập và
không muốn hy sinh cho kẻ khác. Con gái bây giờ thích ích kỷ
sống cho ḿnh trước . Đàn bà bây giờ có khuynh
hướng muốn phá tổ ấm để t́m kiếm
xây dựng một cái tôi cho riêng ḿnh.
Tạo dựng tổ ấm đ̣i hỏi sự cộng
hưởng của các thành viên . Một mô h́nh tha thiết mời
gọi.
Kiểu cổ điển th́ có người trong gia
đ́nh phải hi sinh những thú sống riêng . Em gái tôi là
người hi sinh đời ḿnh cho chồng và các con
Để khi bước vào nhà em là tôi như trú ngụ vào
một tổ ấm mà tôi không muốn rời.
Em nướng cá tươi lóc rút hết xương rồi rưới hành mỡ đậu phụng rang với rế rau diếp cá và húng quế hái trong vườn Melbourne cho chị cuốn bánh tráng. Em đặt mẹ chồng già 94 tuổi trong chiếc giường nệm êm ái sạch sẽ. Em tắm rửa lau chùi thân thể bà. Em đút cơm cháo cho bà nội. Miệng em luyên thuyên cười nói. Thái Xuân, em là cô tiên diu hiền mà Cha Mẹ chúng ḿnh gửi đến trần gian làm quà tặng lành. Em Thái Xuân tôi nổi tiếng xinh đẹp nhất bầy con gái nhà ông Lê Nghĩa .
hai chị em Thái Xuân và Lê Thị Huệ, 1972
Mẹ tôi mất sớm . Bầy con gái chúng tôi mồ côi mẹ. Có đứa xa mô thức sống của mẹ . Có đứa sống như Mẹ
Bây giờ dà dà tôi bỗng thấy khi gần em tôi như
ngửi được hương ấm của Mẹ lan
tỏa. Ở cạnh Thái Xuân xứ xa Melbourne mà có cảm
tưởng t́m được gần đến Mẹ ở
một nơi nào đó trên thiên đàng.
Mùi hương ngọc lan ở ngôi vườn nhà Thái Xuân
làm cho tôi ra đứng giữa vườn thút thít nửa
đêm v́ thương em và nhớ Mẹ nhớ Cha.
Không có đức tính nào vĩ đại hơn hy sinh. Hi
sinh là viên ngọc t́nh cảm vĩ đại nhất trên
đời . Người hi sinh là dâng hiến không điều
kiện đời ḿnh t́nh ḿnh cho Kẻ Khác. Một đ̣i
hỏi khắc nghiệt khủng khiếp.
Tôi chỉ biết khựng lại và khiếp đảm
ngưỡng mộ đức hi sinh . Tôi chỉ biết nhận
ơn hi sinh của những kẻ ban phát . Tôi ngửi mùi
hương nhà em Thái Xuân tỏa ra từ ḷng hi sinh cả cuộc
đời của em, để tạo dựng một mái ấm
giữa ḷng đô thị Melbourne .
Đêm đêm tôi ngủ ở cửa nhà em để ngửi
thấy hơi ấm của một mái gia đ́nh mài mộc
ra những lá gỗ thơm hương hạnh phúc.
Em cho tôi mùi áo mẹ . Em tặng tôi hương thơm lá mộc
của cha.
Ở Australia tôi gặp lại những người bạn
như vợ chồng Kim Ngân Văn Khoa Việt Văn đại
học Đà Lạt, vợ chồng Thu Oanh nữ trung học
Trinh Vương Qui Nhơn, vợ chồng Kim Hảo Saint
Paul Đà Nằng . Những chân trời xa giờ kéo lại
gần. T́nh cờ mà những cặp đôi này đều
là những mối t́nh bất hũ thời thanh xuân nổi
bật là các nàng lĩnh tụ lớp nữ. Các chị bạn
tôi đều là những đởm lược nhan sắc.
Nhà cửa họ khang trang đề huề. Các nàng đều
là những gương hi sinh vĩ đại xây dựng được
tổ ấm của họ. Không ai li dị. Cuối đời
vẫn ôm eo nhau. Con cái học hành đàng hoàng, công ăn việc
làm ổn, lập gia đ́nh nối tiếp sinh con đẻ
cái. Đời b́nh thường như vậy đ̣i hỏi
ǵ hơn!
Ở đây tôi nh́n thấy các Thị Kim Ngân, Thị Thu
Oanh, Thị Thái Xuân, Thị Kim Hảo những gương
hi sinh vĩ đại nhiệm mầu. Các Thị Việt
Nam này đă hi sinh bằng cấp, hi sinh nghề nghiệp,
hi sinh thời gian, để dệt kén mái ấm cho chồng
và các con . Nhà của các chị em là những tổ ấm
đúng nghĩa. Là quê nhà cho chồng con quay về. Là ṿng tay
thân yêu mà các con họ thương nhớ khi rời xa.
Tôi được Kim Ngân và chồng đăi cho món cá đù
béo nước Australia cuốn bánh tráng với nước mắm
vắt chanh hái trong vườn nhà thơm ơi là thơm . Ở
Canberra tôi ăn no cành hông những chiếc bánh bèo xinh xinh của
Thu Oanh và anh Đỗ Anh Dũng thủ khoa Anh Văn Đại
Học Đà Lạt. Người chỉ cho tôi trong vườn
có loài hoa hồng toét tên tiếng Anh gọi là Naked Ladies . C̣n
chị Hảo và anh Hùng th́ chở tôi ra biển Melbourne cho
tôi ngửi được mùi của biển địa
phương hả hê cơn thèm đi biển của tôi
Mấy ngày ở thủ đô Canberra Úc vợ chồng Lâm Công Tâm và Kim Ngân tặng tôi chuyến đi xem triển lăm ở bảo tàng viện National Museum Autralia. Cuộc triển lăm có tên “Feared + Revered. Feminine Power Through The Ages” . “Sợ Hăi + Kính Trọng. Nữ Quyền Qua Các Thời Đại”. Các tượng và tranh cổ như bức Venus, tượng Sekhmet, tượng Phật Bà Quan Âm, tượng Đức Mẹ, tượng những cái lồn, ảnh những nữ lănh tụ giết đàn ông vv … Không có tượng nào của Việt Nam, như tượng Hai Bà Trưng chẳng hạn.
Tôi thích thú đi xem cuộc triển lăm hiếm hoi ấy như người được trúng số du lịch kỳ này.
Bước ra khỏi bảo tàng viện tôi chợt nghĩ. Phần lớn các tượng trưng bày thành tựu quyền lực của đàn bà muốn chứng tỏ sức mạnh thể xác và sức mạnh quyền thế của phái nữ . Ban tổ chức muốn gửi thông điệp về một thứ quyền lực của giới nữ. Theo họ quyền lực thành tựu do ḷng thờ phượng của đám đông + sex power.
Những người đàn bà bạn tôi trong bài viết này là tỷ tỷ đám đông đàn bà nhân loại hy sinh đời ḿnh để dâng tặng cho đời sự “An Lành + B́nh Thường”. Không có trong thành phần mà ban tổ chức cuộc triển lăm muốn chọn làm đại diện.
Sống đời “An Lành B́nh Thường” là thứ giá trị vĩ đại nhất trên tất các giá trị vĩ đại khác của nhân thế. Sự Hy Sinh của các bạn tôi là sự biểu hiện chất keo đăi lọc và tạo dựng nên sự “An Lành B́nh Thường” của số đông nhân loại. Những người đàn bà hy sinh đời ḿnh cho chồng cho con là những chiến sĩ chiến đấu và bảo vệ một giá trị thông thường của nhân loại: Hăy Sống Một Đời An Lành B́nhThường.
“Sống Đời-An Lành-B́nhThường” là một giá trị cao quư thường bị rẻo giá, bị nhân loại coi thường. Không ai màng tặng cho nó một tấm huy chương.
Để sống được một đời an lành b́nh thường đôi khi rất khó. Có khi phải phấn đấu khủng khiếp lắm mới đạt được nó.
Những bà bạn b́nh thường của tôi ở “Down and Under” “Dưới và Thấp” (một tên khác của nước Úc) với bó đuốc hi sinh th́ phất cao đường gươm ǵn giữ trái đất một đời b́nh an tầm thường cho nhân loại, từ tảo thiên lập địa cho đến nay.
Hy sinh là đức tính rất mộc. Rất trần. Rất ngọc.
Có những thế sống trong đời mà người ta cảm, đâm đầu vào, mà sống. Những lực sống lôi kéo chúng ta vào đấy. Như khi chúng ta yêu. Hi sinh là một thế sống mà con người lao vào đấy sống đến có thể tử vong, có thể liệng cả tâm hồn, thân xác, và cuộc đời theo nó.
Đẹp nhưng Đau.
Khổ đau thua thiệt nhất trần gian là đức Hy Sinh.
Bông hoa đẹp nhất rực rỡ nhất của
cuộc đời là cánh hoa Hy Sinh.
Thái Xuân. Em làm chị nhớ hơi ấm của Mẹ những
khi cả bầy con gái rúc vào người Mẹ yêu chỉ
để ngửi làn da kẻ sinh ra ḿnh đă banh đời
ra hy sinh cho chồng và các con đến chết giữa lúc
tuổi đời c̣n dương năm.
Tự nhiên bóng dáng lui hui của chồng Xuân cưa mấy
miếng gỗ để đặt thành một cái kệ
nhỏ trên bếp nhà em làm chị nhớ đến Cha và những
lá mộc thời tuổi thơ của chị em ḿnh.
Chị đứng trong đêm tối ngửi ké mùi
hương ngọc lan vườn nhà Xuân. Nghĩ đến
những người đàn bà đă hi sinh đời ḿnh
cho chồng con. Chỉ biết thốt lên một mớ chữ
ngợi ca đức tính hy sinh của những người
đàn bà như Thái Xuân, như Kim Ngân, như Thu Oanh, như
Kim Hảo …
Muốn nói lời tri ân đến đám đông b́nh thường
nhân loại đă đem thân ḿnh đốt đuốc thành
ánh sáng Hi Sinh cao cả, chiếu rọi vào cơi dương trần
đầy gớm ghiếc do ḷng ganh ghét, bản tính ác
độc, tính ích kỷ, cũng của đám đông nhân
loại chúng ta thế đấy.
Hi Sinh là loài hoa Vạn Tuế! Là thứ ánh sáng cao thượng ngời ngời tuyệt vời nhất của nhân loại.
một số ảnh tượng
được chụp lại từ cuộc triển lăm
“Feared + Revered. Feminine Power Through The Ages”
“Sợ Hăi + Kính Trọng. Nữ Quyền Qua Các Thời
Đại”
ở National Museum Autralia, thủ đô Canberra, Úc
từ tháng 12-2022 cho đến tháng 8-2023.
1 Tượng
Sekhmet, Egypt, about 1391–1353, trước Chúa Giáng Sinh.
2 Tượng thần
vệ nữ nổi tiếng Venus, Rome, Italy, 100–150
3. Tượng Nữ
Hoàng Trong Đêm ‘Queen of the Night’ Iraq, about 1750 trước
Chúa Giáng Sinh,
4. Biểu tượng
Kali tác phẩm của Kaushik Ghosh, India, 2021
5. Tượng
Phật Bà Quan Âm, China, khoảng năm 1260
6. Tượng
Đức Mẹ Hài Nhi Virgin and Child, France, khoảng năm
1275–1300
7. Tượng Sheela-Na-gig,
Ái Nhĩ Lan,
"Sheela-Na-gig"
nổi tiếng biểu tượng cái "lá đa" của phụ nữ Âu Châu.
Tượng xuất hiện vào thế kỷ 12 ở Ái Nhĩ Lan
8. Tượng mẹ đất Rapa Nui, Chile,
Nam Mỹ, khoảng năm 1250 - 1500
Lê Thị Huệ
Melbourne, Australia cuối tháng Hai, 2023