Nguyễn Quốc Chánh

Ê, tao đây

 

Gió O vừa nhận được tập thơ Ê, tao đây của Nguyễn Quốc Chánh gửi qua ngả i meo. Tập thơ có một hình bìa bạo và những bài thơ tục (có thể độc giả khác sẽ dùng những chị chữ nào khác, ví dụ: rude poetry, hậu hiện đại vv..vv... để gọi tên cho loại thơ này), vượt qua làn ranh nào đó của một diễn đàn chữ nghĩa do một nữ chủ bút điều hành như diễn đàn Gió O. Tôi chọn và đọc vài bài trong tập Ê, tao đây của Nguyễn Quốc Chánh. Dù những bài thơ tục của Nguyễn Quốc Chánh không nằm trong vị gíac của tôi, nhưng có thể nói tất cả thơ trong tập Ê, tao đây đều biểu hiện một tài năng thơ vượt trội, hạng sao, thuộc thế hệ Nguyễn Quốc Chánh ở trong nước.
Thơ Nguyễn Quốc Chánh đã được giới thiệu trên nhiều diễn đàn văn chương ngoài nước, từ các diễn đàn Tiếng Việt như Tiền Vệ, Tạp Chí Thơ, Hợp Lưu, Talawas ... đến các diễn đàn văn chương Tiếng Anh như: nycBig City Lit.com, Poetry From The Literaryreview.com, c r o s s X c o n n e c t ... phần lớn do Đinh Linh giới thiệu. Hay cả đến những chính phủ như BBC Luân Đôn cũng nhúng tay vào cường điệu. Đây là lần thứ nhất tác giả Nguyễn Quốc Chánh tìm đến với Gió O. Bạn đọc nào muốn có toàn tập Ê, tao đây của Nguyễn Quốc Chánh xin liên lạc với tác giả @: chanhnb@yahoo.com

lth.
 


Tao là đứa bé ngoẻo trên lưng Linda Lê

Khi trả lời phóng vấn, cô ấy nói: "Tôi thấy mình còn mang nặng một xác người. Chắc chắn đó là nước VN mà tôi mang trên mình như một đứa bé đã chết" (Linda Lê).

Tao là đứa bé ấy đấy. Cô ấy không yếu bóng vía chứ?. Cũng có thể thần kinh của tao có vấn đề. Hôm qua hắn (bác sĩ) cho tao 5 loại thuốc và bày cách giảm căng thẳng như vầy:

Một, ra đường phải mang kính râm; (dễ)
Hai, dù độc thân nhưng không được lầm bầm; (khó)
Ba, phải thường xuyên nhai một thứ gì đó; (dễ)
Bốn, phải làm tình 2 ngày một lần; (khó)

Là chuyện nhỏ của cái hốc bà tó nát bét ở đây và bây giờ. Không có gì tồi tệ (hại) hơn cái vũng (nước Việt) hiện tại. Trong cái vũng (nước) đỏ bầm đó, không sinh vật nào có thể ngoe ngoảy, ngoài 2 sinh vật dữ dằn là nghèo & ngu.

Tao là sinh vật lụ khụ (nghèo & ngu) như  thế.
Tao không thể không ngoẻo trên mình Linda Lê.
Tao không thể không ngủm trong cái vũng đỏ bầm.
Tao là cái tởm lợm trong trí não của những ai chưa nhão.

Một người (mắt hãy còn xanh, môi và răng tươi thắm), nói: Có 3 thứ không thể kết hợïp với nhau nổi. Đó là: Thông minh, lương thiện & cộng sản.


Một người thông minh & lương thiện thì không thể cộng sản,
Một người thông minh mà cộng sản thì không thể lương thiện, &
Một người lương thiện mà cộng sản thì chắc chắn không thông minh.

Tao chợt nghĩ (bụng): Nguyễn Quang Thiều sẽ thắc mắc: Hồ Chí Minh là ai? 
& tao tin (như đinh đóng cột): Nguyễn Khoa Điềm sẽ trả lời: Hồ Chí Minh là cộng sản!

Mô Phật… Bongoooooooooooo...
( À, chắc là tiếng chuông good morning của gã tỳ kheo Tuệ Sĩ.)

 

Lịch sử tầy hoầy của những kẻ sống là ma & chết để lại da tắc kè

Bá Thọ (thuộc phe bá cháy, cháy là phải chạy, không kịp là phỏng dái, nói lái là giải phóng) vừa phảy một vụ liên văn bản  Hàng VN chất lượng cao (cao là Cao Đài, là cao cao bên cửa sổ có 2 gã hôn nhau [Tôn Đức Thắng & Hồ Chí Minh]) của thằng xì thẩu họ Mạc (lạc xuống Việt Nam sau Thiên An Môn) trên đường Nguyễn Tất Thành (con đường đi miết sẽ dẫn về miệt Rừng Sát, nơi Viễn [du đảng] ém quân phục Tây, vậy mà vào một ngày đẹp trời lộng lẫy, Đảng [ta] giở trò điệu hổ ly [tán] sơn, và suýt nữa thì Viễn đã bị mần thịt).

Một học trò kỷ lục hút chích, thỉnh thoảng còn vũ xắc-xi trong lớp, hỏi thầy giáo (mác) đôi khi, Tất Thành là ai vậy, và được biết ngay, là một thanh niên đẹp trai, (ôi, chắc các em bia ôm thời nay không khoái, các em chỉ khoái đàn ông bây giờ cứ phải là tam ánh cơ: đầu ánh bạc, ví ánh kim, chim ánh thép!) nhưng lâm cảnh khốn cùng (người tầm thường mà cùng thì thành đạo tặc, nhưng kẻ chí cả mà khốn, thế nào cũng phải tìm đường vượt biên, dĩ nhiên không phải để cứu mình mà cứu nước).

Không biết cha nội (thích nguyên [cớ] tánh) Phạm Công Thiện thoát (cái) hĩm (lồn) Việt Nam cách nào mà dám viết Triết lý vượt biên? - Ơ hay, cái gì mà tớ không dám, cái đám giáo sư giáo siếc, tiến sĩ tiến sọt cộng hoà XHCN là tớ rỉa (giọng Trần Mạnh Hảo)! - Thử hỏi cái gì ăn mà không ỉa, cái gì sống mà không chết, nghĩa là cứ ngấm, cứ nghía, cứ nghiền, cứ ngẫm về cái ỉa, cái chết kiên trì, ráo riết và mảnh liệt từ đầu đến đít, thì trước sau gì triết lý cũng thòi ra (giọng Nguyễn Đức Sơn), huống hồ vượt biên hiển nhiên rùng rợn!

Vượt biên hụt bị tó là cái chắc (vượt biên khó lắm chứ, ai bảo vượt biên sướng, chỉ chăn trâu mới sướng thôi). Tất Thành vượt biên bằng tàu sắt Pháp nên thành Vĩ  Đai Nhân, Hưng Quốc vượt biên bằng ghe câu mực chỉ thành Luận Văn Nhân, còn tao chết nhác đéo dám vượt nên mới thành Hèn Đại Nhân (tên một tác phẩm của Lê Đạt).

Vượt biên (hy sinh) không thành liệt sĩ đã đành, nhưng thoát nạn thì thành Việt kiều yêu nước là cái chắc. Theo thống kê của Bộ Xóa Đói, mỗi năm Việt kiều lì xì chừng 2 tỷ rưởi Mỹ kim (ôi, mới thấy nghèo từ muôn kiếp trước không biết xoá đến bao giờ mới hết cho được!). Ừ, đã có tư  tưởng Hồ Chí Minh (đục nước béo cò) thì cũng phải cởi trói cho người ta có Triết lý vượt biên chứ ạ? À, thì ra có máu triết gia sướng quá ta, ha ha ha, nhìn thứ gì cũng ra tư  tưởng, hay thiệt!

Cũng bằng cách của phe bá cháy, tướng (12 con) Giáp cũng vừa công bố trên mạng Vietdienulinh  một phát hiện mới tinh ở tuổi 94 rất ư  là cừ: một trại súc vật dưới lòng đất Ba Đình bí sử. Phối hợp đồng điệu giữa hiệu ứng kính râm thám tử với phương châm phình ngôn phúng dụ Orwell, cựu giáo sử  trường Thăng Long đã trưng ra bằng chứng truyền thống về một trại súc vật bí mật trong lòng đất ngàn năm văn vật.

Con vật thâm niên đáng gờm trong trại là một con rùa. Theo nhà Hà Nội phi vật thể Huệ Chi, cụ ta xuất thân từ hồ Hoàn Kiếm, nơi 3 đời thừa nước đục thả câu có lịch sử rất ngầu đao kiếm linh hiển. Gươm giáo đã nhiễm vào máu, lậm vào xương thành di sản quốc gia phi vật thể, còn cái mu xưng chù dù của cụ lại là di sản cộng hoà xã hội vật thể bò càng, nhưng do cạnh tranh không đàng hoàng giành huyền thoại vào chung kết nhiêu khê nên dễ bề bị lật (tẩy) ngửa và trong đó (cái mu của cụ) chỉ còn lại nước thải, dĩ nhiên là môi trường phát tiết (canh) bừa phứa của nhiều thể loại lăn quăn: thi, văn, nhạc, họa như  Thi, Khải… mà Bùi Minh nghĩa sĩ Cần Giuộc phác giác sáng nay trên mạng talawas ([ta] em là ai cô gái hay nàng tiên [Tố Hữu], em không có khói làm sao qua có lửa [Nguyễn Khoa Điềm ca bài Diễm xưa [Trinh Công Sơn] với Phạm Thị Hoài]?!).

Ngoài loài rùa thần thoại, (12 con) Giáp còn chỉ ra hơn một tá những động vật cá biệt khác. Chẳng hạn khỉ đầu đỏ Nghệ An, vượn răng hô Cao Bằng, cua đinh một càng Bến Tre, gà chọi què cẳng Củ Chi, rắn hổ đất 2 đầu Minh Hải…

Thà rắn còn hơn, rồng chả tích sự mẹ gì ngoài cái ỡm ờ đánh lận con nít. Bố Đà tuy ăn chơi hút chích khoác lác cực kỳ nhưng kịp thời thông minh chí lý: Lịch sử 4 ngàn năm mà sơ khai, dân mấy mươi triệu toàn con nít. Nói năng bừa phứa như rứa, Bác Tản xứng đáng là (đứa) vô địch  ô- lem- bíc quốc gia đấy nhá, và chiếu nào mà Bác chả ghé đít xuống được, trong một (cái) quần cư  lũ khủ chiếu manh treo đầu dê bán thịt chó. Những Trần Quốc Vượng, Hà Văn Tấn …bẻm mép (do sâu răng) chỉ đáng xách dép và lau chùi bàn đèn cho Bác Tản lên tiên.

- Cái xó (xứ) cùi này ai cũng thích hát bài đêm chong đèn ngồi nhớ lại (Trinh Công Sơn) coi bộ hả hê tùy tiện (nghi) lắm, phải hong em Cẩm em Nhung?

Thôi, anh hai ơi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi (Trịnh Công Sơn) cẳng, ghé đây em nhờ, đụ má hồi sáng tới giờ ế ẩm thấy mẹ!

- Kết thúc như vầy (chỗ này) được hong (ông, Bác) Bút Tre (gai) ơi:

Giáp (ranh) thắng trận Điện Biên
Dân (đinh) sướng qúa phát điên phát khùng
Sướng vì tưởng bở anh hùng
Tưởng hoài nên mới thành khùng thành điên

Nhà phê (chiếu manh) Nguyễn Thanh Sơn (phết), cười ngờ nghệch, bình: -Địt mẹ, đồ bố l(n) áo! thơ thế n(l)ày, ông đéo cho mày vào l(n)àng (văn học sử) nhà ông đâu nhé!

 

Ở đâu tao không biết, nhưng ở đây phải khác

Đây là Phan Thiết.
Bây giờ là 7 giờ.
Mặt trời đỏ bừng bừng.

Bây giờ biển lặng.
Bây giờ biển nhiều rong.
Bây giờ biển không đông người tắm,
Chỉ vài người nằm và ngồi khí công.

Một gã xà lỏn, cụt chân, làm trò vĩ nhân
Đang xoay vòng vòng trên  cái trụ nổi gân.
(À, hắn rất giống kẻ sống sót từ mấy thế kỷ trước,
Và cũng không khác phế binh của hàng triệu tàu chìm.)

Ở đâu biển cũng mặn, đôi khi đắng, nhưng ở đây, biển tuyệt vời là mùi nước mắm.

Lịch sử của biển tất nhiên, ở đâu cũng là chiến tranh, nhưng ở đây, biển khác hẳn.

Giấc mơ của biển, ở đâu chắc cũng nối liền các đảo với các lục địa mãn kinh.

Nhưng ở đây, giấc mơ của biển, vĩnh viễn là chai nước mắm.

Nên ở đây, chỗ nào cũng, thường xuyên, bốc mùi thum thủm.

 

Hậu, hậu, nhưng không phải là hậu…

Nhìn thẳng: mặt tao trơ.
Nhìn nghiêng: mặt tao lệch.
Nhìn xuống hoặc lên: mặt tao đều bết.

Đứng cạnh Miên: tao lộng lẫy vàng.
Đứng cạnh Tây: tao hoang mang xẹp.
Đứng cạnh Tầu: tao khép nép hí.

Kiếp trước: cốt của tao là khỉ.
Kiếp này: cộng đồng của tao là ma.
Kiếp sau: quốc gia của tao là công xã.

Hồi xưa tao xăm mình đánh Tầu.
Bây giờ ông tao nghêu ngao bán đậu hủ.

Hồi đó tao gồng mình chống Tây.
Bây giờ bố tao ngồi vỉa hè sửa giày.


Hồi nãy tao bán mạng chống Mỹ.
Bây giờ vợ tao nôn nao lấy Huê Kỳ.

Đôi khi tao muốn quên: ôi những người khóc lẻ loi một mình!
Đôi khi tao muốn tin: ôi những người khóc lẻ loi một mình!
Đôi khi tao muốn điên: ôi những người khóc lẻ loi một mình!


 

Phỉnh
(ưa phỉnh, phỉnh dỗ, phỉnh mũi, phỉnh nịnh, phỉnh phờ, lừa phỉnh, phỉnh gạt)

Để giết chuột, không gì bằng keo diệt chuột của công nghệ sinh học Việt nam.
Để giết bọn văn nghệ, không gì bằng lùa chúng vào Hội nhà văn Việt nam.
Để giết lũ sinh viên, không gì bằng cấp cho chúng bằng tiến sĩ Việt nam.

Để chơi trò ngu dân, không gì bằng làm lãnh tụ tinh thần Việt nam.
Để chơi trò bù nhìn, không gì bằng làm đại biểu quốc hội Việt nam.
Để chơi trò văn hiến, không gì bằng làm công dân thủ đô Việt nam.

Để biết ngày mai ra sao, không gì bằng nghe thầy bói Việt nam.
Để biết quá khứ thế nào, không gì bằng đọc lịch sử  Đảng cộng sản Việt nam.
Để biết hiện tại tới đâu, không gì bằng lái xe qua các nẻo đường Việt nam.

Để lấy cảm hứng đồi trụy, không gì bằng nhậu thịt chó vỉa hè Việt nam
Để lấy cảm hứng phản động, không gì bằng ra vào hải quan Việt nam
Để lấy cảm hứng anh hùng, không gì bằng chui xuống địa đạo Việt nam

&

Để hiểu nghĩa của từ phỉnh, không gì bằng làm công dân nước CHXHCN Việt nam.

Nguyễn Quốc Chánh